Cuộc đời và sự nghiệp của nữ danh ca Bạch Yến

Bạch Yến là một nữ danh ca tiêu biểu của làng nhạc miền Nam đầu thập niên 1960. Tuy nhiên từ năm 1961 trở về sau, cô đi du học rồi chủ yếu hoạt động âm nhạc tại Âu Châu và Hoa Kỳ, nên ít có người được dịp nghe cô hát, cũng như tên tuổi của cô không được biết đến nhiều so với những tên tuổi huyền thoại khác của âm nhạc Việt Nam.

Đầu thập niên 1960 tại Sài Gòn, có 2 nữ danh ca cùng sinh năm 1942, đạt đến đỉnh cao của danh vọng khi tuổi đời vẫn chưa tròn 20, đặc biệt là ít khi nào cùng xuất hiện chung trong một chương trình, đó là Bích Chiêu và Bạch Yến. Họ không hát chung với nhau không phải là kỵ nhau, mà bởi vì cát sê của cả 2 cùng quá cao nên các bầu sô không thể mời cùng lúc.

Điều đó khẳng định rằng Bạch Yến đã là một trong những danh ca chói sáng nhất của làng nhạc Sài Gòn từ hơn 60 năm trước. Tuy nhiên cuộc đời và sự nghiệp của cô không hề bằng phẳng, thuận lợi, mà đã phải trải qua rất nhiều thăng trầm.

Danh ca Bạch Yến tên thật là Quách Thị Bạch Yến, sinh ngày 9/6/1942 tại quê mẹ là Sóc Trăng, trong gia đình có 8 người con, 3 gái và 5 trai. Cha mẹ cô là những người Việt làm ăn ở Nam Vang, xứ Cao Miên. Vì muốn các con có quê quán ở Việt Nam, mẹ của cô về Sóc Trăng sinh con khoảng vài tháng thì sang lại Nam Vang. Từ lúc nhỏ, Bạch Yến đã yêu âm nhạc và thường hát theo những bài nhạc Việt phát trên đài phát thanh. Dù bị cha ngăn cấm, nhưng cô vẫn được đi hát từ sớm nhờ sự khuyến khích của mẹ.

Tại Nam Vang, cô bé 8 tuổi Bạch Yến đã lần đầu tiên được đứng hát trên sân khấu hát bài Bến Cũ (nhạc sĩ Anh Việt), trong chương trình văn nghệ ủng hộ miền Trung bị lũ lụt của hội đồng hương người Việt tại Cao Miên tổ chức.

Khi Bạch Yến được 9 tuổi, cả nhà cô chuyển về sống ở Cần Thơ. Tại đây cô được theo học tiểu học Trường La Providence, Cần Thơ, và gia nhập đoàn thánh ca nhà thờ.

Năm 1952, Bạch Yến theo gia đình lên sống ở Sài Gòn, sau đó cô đăng ký tham gia cuộc thi tuyển lựa ca sĩ (lúc đó gọi là “tuyển lựa tài tử”) do đài phát thanh Pháp Á kết hợp với Hội Khuyến nhạc Nam Việt cùng tổ chức, đêm chung kết diễn ra vào ngày 16/8/1953 tại rạp Norodom. Khi đó Bạch Yến mới 11 tuổi nên tham gia ở phần danh cho lứa tuổi Nhi Đồng và đạt giải nhất, đồng 16 điểm với 2 người khác là Thanh Nhạn và Kim Biên.

Bạch Yến năm 11 tuổi trên sân khấu rạp Norodom, đêm chung kết cuộc thi tuyển lựa ca sĩ năm 1953

Trong mẩu tin đăng trên báo Kịch Ảnh vào thời điểm đó có đoạn:

“… Trong 3 giải nhất Nhi Đồng, có lẽ em Bạch Yến hát trội hơn hai em Thanh Nhạn và Kim Biên, tuy rằng 3 em đồng điểm nhau.

Còn các bạn và em khác đều đã hát vững, giọng tốt, và cũng đã chật vật lắm trong cuộc tranh tài gay go qua các vòng loại, tứ và bán kết trong gần nửa năm, với trên 200 thí sinh.”

Nhờ được giải cao, Bạch Yến được đài Pháp Á nhận vào hát trong ban Nhi Đồng. Tuy nhiên chỉ được một thời gian ngắn thì người Pháp rời Việt Nam, đài Pháp Á giải thể.

Bạch Yến năm 11 tuổi, trên hình bìa tờ nhạc, ngay sau khi đạt giải nhất cuộc thi tuyển lựa ca sĩ

Sau đó Bạch Yến tìm đến với những đài phát thanh Quân Ðội và Sài Gòn để xin hát cho những chương trình dành cho thiếu nhi nhưng đều bị từ chối. Cũng trong thời gian này, cha mẹ của Bạch Yến chia tay nhau. Cha của cô là một thương gia thành đạt và giàu có, tuy nhiên ông là người gia trưởng, quyết định đưa cả gia đình sang định cư hẳn ở Cao Miên, còn mẹ của Bạch Yến vì không muốn con bị mất gốc nên đã chia tay chồng và ở lại một mình nuôi con. Vì tự ái, bà cũng cương quyết không nhận chu cấp, mấy mẹ con phải sống chật vật trong một căn nhà nhỏ trong hẻm sâu trên đường Cao Thắng.

Để giúp đỡ đần mẹ trong việc mưu sinh, Bạch Yến đi diễn moto bay trong đoàn của người cậu ruột, nhưng công việc đó rất vất vả và ngᴜy hιểm, cô đã nhiều lần bị thương nặng trong các lần biểu diễn. Khoảng 1 năm sau đó, Bạch Yến không thể hành nghề được nữa và quyết định đi hát trở lại, tuy nhiên vì còn quá nhỏ nên các vũ trường, phòng trà không thể thu nhận.

Bạch Yến phải trang điểm thật đậm nhìn giống như thiếu nữ đôi mươi để được nhận vào hát ở Trúc Lâm Trà Thất trên đường Phạm Ngũ Lão của 2 nhạc sĩ Mạnh Phát – Ngọc Bích. Lúc đó cô chỉ thuộc 3 bài hát duy nhất, 2 bài tiếng Pháp và 1 bài nhạc Việt là Bến Cũ. Trong thời gian đầu, đêm nào cô cũng chỉ hát đi hát lại 3 bài này. Sau đó cô học thêm nhiều bài tiếng Pháp và các bài nhạc Việt nổi tiếng thời ấy.

Thời gian đầu của sự nghiệp này, Bạch Yến hát hoàn toàn theo bản năng và không được bất kỳ ai hướng dẫn về nhạc. Với nhạc nước ngoài, cô nghe dĩa và bắt chước theo cho thật giống, tự phiên âm các lời hát, sau đó nhờ một giáo sư ngoại ngữ giảng giải về nội dung nhạc phẩm để dễ dàng diễn tả khi hát trên sân khấu.

Sau khi rời khỏi Trúc Lâm Trà Thất, Bạch Yến cộng tác với các vũ trường Mélodie, sau đó là Ðồng Khánh, Ðại Kim Ðô, đều ở Chợ Lớn với đa số khán giả là người Hoa. Cô cũng có thời gian hát ở phòng trà Hòa Bình và Kim Sơn ở gần chợ Bến Thành. Vũ trường Kim Sơn cũng là nơi đã đưa tên tuổi Bạch Yến vụt sáng thành ngôi sao ăn khách bậc nhất thời đó với ca khúc Đêm Đông của nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương.


Click để nghe Bạch Yến hát Đêm Đông trước 1975

Trong một bài phỏng vấn, Bạch Yến tâm sự: “Ca khúc Đêm Đông đã làm thay đổi cuộc đời tôi, khi đưa tôi đến đỉnh vinh quang của sự nghiệp, nhưng cũng khiến tôi phải đi một quãng đường dài trong cuộc đời với những cô đơn lạnh giá. Giống như hình ảnh người kỹ nữ trong ca khúc”.

Năm 1957, tại vũ trường Kim Sơn, Bạch Yến được hát với ban nhạc nổi tiếng của một người Philippines tên là Ely Javier. Đây vốn là một khiêu vũ trường nên ca sĩ thường chọn hát những bài sôi động, hoặc các bài có giai điệu phù hợp để khách đến khiêu vũ. Tuy nhiên một hôm Bạch Yến chọn hát một bài thật buồn là Đêm Đông. Cô không hát giai điệu gốc của bài hát là tango mà nhờ Ely Javier đổi sang slow rock, một điệu nhạc vừa mới du nhập vào Việt Nam, vì cho rằng giai điệu tango không thích hợp với một bài có nội dung buồn da diết đến như vậy.

Bạch Yến kể lại rằng lúc đó dù còn rất nhỏ tuổi nhưng đã tự dàn cảnh và đạo diễn cho tiết mục bài hát Đêm Đông của mình. Sau khi kết thúc màn biểu diễn trước đó của ca sĩ khác với một ca khúc rất sôi động, thì bỗng nhiên âm thanh vũ trường rơi vào im lặng, đèn sân khấu lịm tắt. Trong khi quan khách chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra thì chợt nghe từ phía sân khấu, ở trong bóng tối, chậm chậm vang lên câu hát:

“Chiều chưa đi màn đêm rơi xuống
Đâu đấy buông lững lờ tiếng chuông
Đôi cánh chim bâng khuâng rã rời
Cùng mây xám về ngang lững trời”

Tất cả khán giả có mặt đều im phăng phắc để lắng nghe, thưởng thức từng câu, từng chữ trong một trạng thái rất lạ lẫm. Nói là lạ, bởi vì đó là vì họ đang ở trong chốn vũ trường lúc nào cũng ồn ào náo nhiệt, nhưng khoảnh khắc đó, tất cả đều lặng im. Là chốn vũ trường nhưng không một ai có ý định bước ra nhảy nhót như bình thường nữa. Hình ảnh người ca nữ lặng lẽ cô đơn trong đêm đông thanh vắng, qua nhịp chậm buồn của điệu slow rock đã gây ấn tượng mạnh đối với khán giả.

Khi giai điệu cuối cùng của bài hát chùng xuống cũng là lúc khán giả đồng loạt đứng lên vỗ tay tán thưởng.

Thời gian sau đó, Đêm Đông là ca khúc được yêu cầu nhiều nhất trong những đêm nhạc mà Bạch Yến góp mặt. Cô cho biết nhiều đêm cô hát đi hát lại bài Đêm Đông tới 4-5 lần vì được yêu cầu quá nhiều.

Bạch Yến năm 17 tuổi

Năm 1961, khi đang ở đỉnh cao của danh vọng, có trong tay tất cả những gì mà ca sĩ nào cũng phải mơ ước, Bạch Yến đột ngột sang Pháp học thêm về thanh nhạc và nghệ thuật biểu diễn. Giải thích về điều này, cô nói rằng mình cần phải đi học về nhạc một cách bài bản để nâng cấp cho sự nghiệp của mình, vì những cái cô đã đạt được có thể sẽ sớm tan biến như phù du, chỉ có kiến thức mới là thứ có thể trường tồn. Mặc dù đã là một ngôi sao hạng A ở Việt Nam, nhưng trước cô chỉ hát theo bản năng và năng khiếu có sẵn, nếu không đi học thêm thì sự nghiệp sẽ không phát triển thêm được nữa.

Năm 1962 tại Pháp, khi đang học thì Bạch Yến được hãng dĩa danh tiếng của nước Pháp là Polydor mời thu âm một số dĩa nhạc, đi trình diễn vòng quanh nước Pháp và một số nước Âu Châu khác như Ðức, Áo, Bỉ, Hà Lan…


Click để nghe dĩa nhựa đầu tiên mà hãng Polydor thực hiện cho Bạch Yến năm 1962

Ngoài ra cô còn được mời hát cho một nhà hàng của một ông chủ người Việt ở trên đường rue de l’Echelle – Paris. Nhà hàng này mang tên La Table Du Mandarin, tuy nhỏ và chỉ chứa tối đa được khoảng 60-70 chỗ ngồi, nhưng rất sang trọng, là nơi lui tới của những vị khách lịch lãm.

Cũng trong thời gian này, kéo dài đến tận 10 năm sau đó, nhạc sĩ Lam Phương đã sáng tác nhiều ca khúc nói lên mối tình đơn phương của ông dành cho Bạch Yến đang ở phương xa, như là Tình Bơ Vơ, Chờ Người, Tiễn Người Đi… Đó là một mối tình vô vọng xuất phát từ một phía, hoặc cũng có thể tình cảm đó chỉ là chất xúc tác, là nguồn cảm hứng để nhạc sĩ viết nhạc, chứ không phải là mối tình sâu sắc như trong lời ca của các bài hát này thể hiện.

Sau 2 năm vừa học vừa hoạt động âm nhạc tại Âu Châu, Bạch Yến vẫn chỉ là một “ca sĩ triển vọng”, rất khó để có thể đạt được đỉnh cao như ở trong nước, vì vậy cô quyết định trở về Sài Gòn năm 1963 và ký hợp đồng biểu diễn với phòng trà Tự Do.

Bạch Yến năm 1964

Tuy nhiên chỉ 1 năm sau đó, Bạch Yến lại đột ngột sang Mỹ khi được mời tham dự show nổi tiếng nhất của nước Mỹ là Ed Sullivan Show. Ban đầu chỉ dự tính sang Mỹ 2 tuần cho Ed Sullivan Show, nhưng rồi sau đó được nhiều nơi khác mời đi lưu diễn ở khắp nước Mỹ, nên Bạch Yến ở lại đây đến tận 12 năm trước khi lấy chồng ở tuổi 36 và sang Pháp định cư năm 1978.

Bìa dĩa nhựa Polydor thực hiện cho Bạch Yến tại Pháp năm 1963

Có thể nói Bạch Yến chính là ca sĩ người Việt đầu tiên đã đi lưu diễn vòng quanh nước Mỹ, được tham gia những show truyền hình của Mỹ thu hút hàng chục triệu người theo dõi, có cơ hội trình diễn trên cùng một chương trình với những tên tuổi nổi tiếng Hoa Kỳ như Bob Hope, Bing Crosby, Pat Boone, Frankie Avalon, Jimmy Durante, Joey Bishop, Mike Douglas, Liberace…

Sau đây là những hình ảnh của cô thời kỳ này:

Cũng trong thời gian ở nước ngoài, Bạch Yến đã học thêm tiếng Tây Ban Nha để hát nhạc Latin khi đi lưu diễn ở Trung Mỹ và Nam Mỹ. Lúc đó Bạch Yến là ca sĩ hiếm hoi hát được 5 thứ tiếng khác nhau là Anh, Pháp, Ý, Latin và tiếng Việt.

Giới thiệu show nhạc Bạch Yến tại Mỹ thập niên 1960

Là một nữ ca sĩ xinh đẹp, nổi tiếng, từng có không ít người giàu có thành đạt theo đuổi, nhưng Bạch Yến đã từ chối tất cả, và đồng ý kết hôn với một người chỉ sau 24 giờ gặp mặt, đó là cố giáo sư Trần Quang Hải (con trai của giáo sư Trần Văn Khê).

Theo lời kể của ca sĩ Bạch Yến, cuộc gặp gỡ định mệnh của cô và chồng diễn ra vào năm 1978. Năm đó, Bạch Yến vẫn đang sinh sống, hoạt động âm nhạc tại Mỹ và đến Pháp nghỉ hè, còn nhạc sĩ Trần Quang Hải khi đó đang định cư tại Pháp, đã ly dị vợ và có một cô con gái vừa tròn 5 tuổi. Lần gặp gỡ đó, Trần Quang Hải dắt theo cả cô con gái nhỏ đến chào Bạch Yến.

Cô nhớ lại: “Vào lần gặp đầu tiên năm 1961, anh Trần Quang Hải chỉ là một thanh niên chừng 17 tuổi, gầy gò chứ không phát tướng như sau này (cười). Lúc GS Trần Văn Khê chỉ tay giới thiệu “Đây là con trai tôi”, tôi không có nhiều ấn tượng nhưng khi gặp lại anh sau gần 20 năm, tôi vẫn nhận ra và lần gặp lại ở Paris giống như sự sắp đặt của ông trời”. 

Ngay sau buổi gặp, Trần Quang Hải mời Bạch Yến cùng dùng bữa. Dù cả hai đều chẳng còn son trẻ, Trần Quang Hải đã qua một đời vợ, Bạch Yến cũng đã 34 tuổi, nhưng buổi hẹn hò đầu tiên của họ diễn ra ấm áp và vui vẻ. Bạch Yến kể rằng khi đang trò chuyện, đột nhiên Trần Quang Hải nắm lấy tay cô rồi nói: “Bàn tay Bạch Yến đẹp quá, nếu được cho tôi xin rước về”. Tưởng ông nói đùa, Bạch Yến cũng gật đầu nói: “Dạ”. Nào ngờ hôm sau người đàn ông đó lật đật tiến hành sửa soạn, đưa tin và phát thiệp cưới cho khắp bạn bè. Dù bất ngờ trước hành động gấp rút của Trần Quang Hải, Bạch Yến cũng vội vã sửa soạn theo về nhà chồng và chấp nhận mối lương duyên kỳ lạ đó, có lẽ bởi vì hơn ai hết, cô biết rằng Trần Quang Hải chính là người đàn ông mà mình cần, bất chấp những lời ra tiếng vào của mọi người xung quanh, như lời tâm sự sau này:

“Nhiều người cũng hỏi sao tôi lại lấy Trần Quang Hải trong khi trước đó có biết bao người đeo đuổi. Tôi chỉ cười và trả lời rằng người nào hợp nhất thì mình lấy thôi. Giàu có, danh vọng mà không thương thì sao lấy được. Thú thật, anh Trần Quang Hải rất có duyên, pha trò làm tôi cười quá trời. Chuyện tình của chúng tôi có lẽ là còn hơn cả sét đánh nữa”.

Ảnh cưới của danh ca Bạch Yến – nhạc sĩ Trần Quang Hải

Dù sống và làm việc tại Pháp nhiều năm, đạt được nhiều thành tựu và giải thưởng trong lãnh vực âm nhạc dân tộc, nhưng nhạc sĩ Trần Quang Hải vẫn còn rất nghèo nếu so thu nhập với một ca sĩ nổi tiếng như Bạch Yến, nhưng nữ danh ca này chẳng hề quan tâm tới điều đó. Ngày cưới của họ, Trần Quang Hải viết ca khúc Tân Hôn Dạ Khúc đem tặng Bạch Yến làm quà cưới với những lời yêu thương nồng đượm và hứa hẹn thuỷ chung:

Tối hôm nay ngày vui chúng mình
Hát bên nhau, hạnh phúc dạt dào
Từ nay, từ nay vui sống trăm năm
Ước mơ nay, tình yêu đã thành

Hứa cho nhau, dù bao khổ sầu
Gần nhau, gần nhau, nguyện sống bạc đầu
Thương với nhớ khúc nhạc tình ca
Cùng chung sức kết tạo tương lai ngát say đậm đà

Tình chúng ta tươi thắm như ánh trăng ngà
Khắp muôn nơi, bè bạn đón mừng
Chúc tân hôn, đượm sắc tình nồng
Đời em, đời anh, như đóa hoa mai

Nắm tay nhau, thề yêu suốt đời
Ước mơ sao, tình không đổi dời
Giờ đây, giờ đây, yêu nhau suốt đời

Sau khi kết hôn nhanh chóng chỉ sau 2 tuần từ khi gặp mặt với nhạc sĩ Trần Quang Hải, danh ca Bạch Yến quyết định ở lại Pháp cùng chồng, không trở về Mỹ nữa dù công việc và các show diễn vẫn còn dở dang ở Mỹ. Từ một ca sĩ nổi tiếng chuyên hát tân nhạc và nhạc ngoại quốc, Bạch Yến bắt đầu hình trình “về nguồn”, chuyển sang hát nhạc dân tộc cổ truyền và đi trình diễn khắp nơi trên thế giới cùng với chồng. Sự chuyển hướng đột ngột này dường như cũng bắt nguồn từ tình yêu, từ sự đồng điệu về tâm hồn, sự cảm hoá lẫn nhau của những người yêu nhau và cả sự ngưỡng mộ của Bạch Yến dành cho chồng:

“Anh Hải thuộc diện đàn ông càng sống càng thấy thú vị. Với anh ấy, tất cả mọi vật đều được biến thành nhạc cụ. Anh ấy mê nhạc dân tộc và tìm trong những điều đơn sơ bình dị hàng ngày ra ngôn ngữ âm nhạc như người dân lao động vậy. Chính anh đã cho tôi biết âm nhạc dân tộc quan trọng như thế nào. Chính vì vậy, nửa cuộc đời còn lại, tôi đã dành cho chồng và nhạc dân tộc.” – Trích “Thân Phận & Hào Quang” của Hoàng Nguyên Vũ.

Biết giọng mình mạnh và cứng trong khi nhạc dân tộc lại đòi hỏi sự ngọt ngào và mềm mại, Bạch Yến cố gắng mài giũa lại giọng hát cho phù hợp để có thể biểu diễn cùng chồng. Và kết quả là cô đã cùng chồng đạt được rất nhiều thành công và giải thưởng trong nhiều năm. Đặc biệt nhất phải kể đến là năm 1983, tại Paris, Bạch Yến và Trần Quang Hải được trao giải “Grand Prix Du Disque De L”Académie Charles Cros” dành cho đĩa hát “VIETNAM” do hãng đĩa SM thu thanh. Đây là giải thưởng cao nhất của Hàn Lâm Viện đĩa hát Charles Cros trao tặng.

Có thể nói, trong suốt hơn 40 năm đồng hành, cả hai hầu như chưa từng rời nhau cả trong hôn nhân và sự nghiệp. Bạch Yến luôn sát cánh bên Trần Quang Hải trong công cuộc gìn giữ, phát triển và đưa âm nhạc dân tộc đến với bạn bè các nước. Hai vợ chồng đã cùng nhau đi “khắp thế giới”, đến gần 70 quốc gia, thực hiện hàng ngàn tiết mục biểu diễn, tham gia hàng trăm đại nhạc hội dân tộc quốc tế và phát hành nhiều đĩa nhạc truyền thống.

Trần Quang Hải – Bạch Yến và nhạc cụ dân tộc tại Phần Lan năm 1984

Trong một lần trả lời phỏng vấn năm 2016, Bạch Yến đã tâm sự: “Chúng tôi là vợ chồng, là bạn và có một tình yêu chung là âm nhạc. Trong 38 năm kết hôn, cả hai gần như không rời nhau nửa bước. Tôi cùng chồng đi hơn 70 nước trên thế giới để giới thiệu âm nhạc dân tộc Việt Nam đến với mọi người. Chúng tôi nói chuyện với nhau mỗi ngày nếu không được gần nhau. Khi tôi đi công tác, tôi làm gì, đi đâu cũng gửi ảnh cho anh ấy xem qua mạng. Lấy nhau đã lâu mà vợ chồng cứ như một tình nhân mới quen vậy”.

Điều đặc biệt hơn cả là khi quyết định kết hôn với nhạc sĩ Trần Quang Hải, danh ca Bạch Yến không chỉ chấp nhận rời xa phần lớn ánh đèn sân khấu Mỹ, nơi có thị trường âm nhạc sôi động và lượng khán giả đông đảo, cô còn chấp nhận lui về hậu phương, trở thành người vợ hiền, người mẹ đảm cho cô con gái riêng của chồng. Bạch Yến từng tâm sự, do cú sốc tâm lý mất mẹ hồi năm 1975 nên cô bị ảnh hưởng nặng, không thể có con được, nên dù là con chồng, cô vẫn chăm sóc, yêu thương, lo toan còn hơn con đẻ. Hai mẹ con sống chung hoà hợp, tình cảm và ăn ý đến nỗi rất nhiều người lầm tưởng cô gái là con ruột của Bạch Yến. Đến khi con gái đi lấy chồng, trên sân khấu tiệc cưới, Bạch Yến hát tặng cô ca khúc Tân Hôn Dạ Khúc, món quà cưới mà mình đã được nhận năm xưa, như lời nhắn nhủ, dặn dò và cầu chúc cho hạnh phúc của con. Cũng tại hôn lễ của con gái, Bạch Yến cũng xúc động chính thức nói với đông đảo khách có mặt hôm đó rằng dù không phải là con ruột do mình đẻ ra nhưng mọi tình cảm yêu thương cô luôn dành hết cho con.

Trong lễ kỷ niệm 40 năm hôn nhân được tổ chức tại Pháp năm 2018, giáo sư Phương Oanh, một trong những người gieo mầm âm nhạc cổ truyền Việt Nam trên đất Pháp, đã dành tặng cho đôi vợ chồng Bạch Yến – Trần Quang Hải những lời mến mộ rất đẹp: “Anh chị là cặp đôi đẹp nhất trong làng văn nghệ mà chúng tôi biết. 40 năm qua, cả hai đã song hành, cùng mang đến cho khán thính giả nhiều quốc gia trên thế giới rất nhiều dư vị đẹp về âm nhạc dân tộc, về kiến thức văn hoá nghệ thuật, âm nhạc thế giới, nhất là nghệ thuật gõ muỗng, chơi kèn lá độc đáo”. 

Nhân dịp này, giáo sư Trần Quang Hải cũng dành cho vợ những lời tri ân yêu thương và trân trọng:

“Khi biết mình bị ung thư máu, thời gian đầu tôi rất sốc. Cứ nghĩ sẽ không còn đủ thì giờ làm những việc cần làm cho bản thân, cho sự nghiệp. Nhưng bên cạnh tôi đã có Bạch Yến, người vợ hiền, người bạn chí cốt đồng hành cùng tôi qua biết bao gian nan, khó nhọc, đã động viên, an ủi để tôi có đủ nghị lực và nguồn sống mới, đối diện với bệnh tật và tìm phương thức điều trị. Bạch Yến lo lắng chu đáo cho tôi từng bữa ăn, giấc ngủ, lên kế hoạch để chúng tôi tiếp tục làm những công việc cần thiết. Nhờ đó, tôi đã vượt qua, vẫn đi dạy, nói chuyện về âm nhạc dân tộc và biểu diễn giao lưu với bạn bè, khán giả quốc tế. kỷ niệm 40 năm ngày thành hôn là dấu mốc quan trọng với đời người. Bạch Yến đã mang lại nguồn sống cho tôi, giúp tôi vượt qua tâm bệnh để vui sống”.

Danh ca Bạch Yến và nhạc sĩ Trần Quang Hải tại Paris năm 2020

Khi đã bắt đầu chạm ngưỡng tuổi 80, Bạch Yến và Trần Quang Hải vẫn là một cặp đôi ngọt ngào và lãng mạn được nhiều người ngưỡng mộ. Đặc biệt, Bạch Yến vẫn luôn là người đồng hành và ủng hộ cho những hoài bão Trần Quang Hải trên hành trình đưa âm nhạc truyền thống Việt Nam ra thế giới. Một ngày cuối năm 2021, giáo sư – nhạc sĩ Trần Quang Hải đột ngột qua đời, hưởng thọ 77 tuổi.

Sau đây là những hình ảnh thời trẻ của danh ca Bạch Yến:

Sau đây mời các bạn xem lại bộ sưu tập hình ảnh danh ca Bạch Yến qua các thời kỳ.

Thập niên 1950:

Bạch Yến năm 11 tuổi, đạt giải nhất cuộc thi tuyển lựa ca sĩ đài Pháp Á lứa tuổi nhi đồng

Bạch Yến năm 11 tuổi trên bìa nhạc

Bạch Yến năm 17 tuổi

Thập niên 1960:

Sau năm 1975:

nhacxua.vn biên soạn
Published under copyright license

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *