Những ca khúc nhạc vàng “không sầu lụy” và có kết thúc “happy ending”

0
1788

Tình yêu là chủ đề quen thuộc trong các ca khúc nhạc vàng. Nhưng tình yêu trong nhạc vàng thường là buồn, đổ vỡ, đau khổ và đôi khi là bi thảm. Chỉ có số ít những ca khúc nhạc vàng viết về tình yêu có kết thúc đẹp, hạnh phúc và đôi lứa tròn vẹn bên nhau. Nhân ngày lễ Valentine năm nay, xin nhắc đến những ca khúc như vậy.

Bài hát đầu tiên không thể nhắc tới là Ngày Hạnh Phúc của nhạc sĩ Lam Phương, với những giai điệu quen thuộc với hàng triệu người dân miền Nam, vì đây là nhạc hiệu trên đài phát thanh phát mỗi lúc 6h sáng (5h sáng hiện nay):

“Trời hôm nay thanh thanh
Gió đưa cành mơn man tà áo”

Đây là một trong những ca khúc ít ỏi của nhạc sĩ Lam Phương viết về niềm hạnh phúc mà ông có đươc khi kết hôn với nữ nghệ sĩ Túy Hồng. Lời bài hát vui tươi, giai điệu dập dìu đưa lòng người mơ tưởng về cái kết thúc viên mãn của tình yêu, cái kết thúc mà mọi đôi lứa yêu nhau đều ao ước:

Mừng cho đôi uyên ương
Sống sum vầy vui trong hạnh phúc…

Mời các bạn nghe lại bài hát này qua tiếng hát Trúc Mai thu âm trước 1975:

Bài hát tiếp theo, xin nhắc đến một ca khúc của nhạc sĩ Hoài Linh. Đây là nhạc sĩ có được một tình yêu đẹp và kết thúc viên mãn với vợ, và ông đã có khá nhiều ca khúc viết về hạnh phúc đó. Bên cạnh những bài hát viết về tình yêu buồn đau khổ (do ông tưởng tượng ra để viết) như Chuyến Đò Không Em, Áo Em Chưa Mặc Một Lần, Sầu Tím Thiệp Hồng…) thì Hoài Linh đã viết 1 số ca khúc nhạc vàng có kết thúc đẹp: Cô Bé Ngày Xưa, Căn Nhà Màu Tím, Hai Đứa Giận Nhau, Nhịp Cầu Tri Âm, trong đó nổi tiếng nhất là bài Căn Nhà Màu Tím, với những câu hát quen thuộc với khán giả là: “Được nghỉ 5 ngày phép mất 2 hôm làm quen”… hoặc “Cho anh bông hồng còn thắm, cho anh trái ngọt vườn cấm”.

Thời gian nhạc sĩ Hoài Linh viết bài hát này năm 1968, cũng là lúc ông xây căn nhà mới sau gần 20 năm sáng tác và dành dụm tiền. Vợ chồng nhạc sĩ đã dỡ bỏ căn nhà màu tím cũ để xây lại nhà mới 2 tầng trong một con hẻm nhỏ đường Trương Minh Giảng (nay là Lê Văn Sĩ). Vì căn nhà cũ có màu tím và chứa nhiều kỷ niệm thuở ban đầu của hai vợ chồng, nên nhạc sĩ Hoài Linh đã sáng tác Căn Nhà Màu Tím để ghi nhớ kỷ niệm ngày cũ.

Chiều nhìn qua đầu ngõ,
dâng dâng niềm tưởng nhớ
dáng xinh xinh một người.

Bài hát có nội dung đơn giản, dung dị, lời ca đẹp và trau chuốt đúng với phong cách của nhạc sĩ Hoài Linh, đã sống mãi cùng thời gian và được yêu mến cho đến ngày nay. Từ bản thu âm đầu tiên, đạt đến mức độ hoàn hảo của đôi song ca Giang Tử – Giáng Thu cho đến sau này có rất nhiều đôi khác hát lại, điển hình là Chế Linh và Hương Lan.

Với bản thu âm Giang Tử, Giáng Thu trước năm 75 trong băng Sóng Nhạc 5, giọng hát có phần nũng nịu nhưng cũng thanh thoát của Giáng Thu rất thích hợp với giọng ca mạnh mẽ, đầy nội lực và cũng ấm áp của cố ca sĩ Giang Tử. Mời bạn nghe lại bản thu âm đã gần 50 năm tuổi này:

Một bài nhạc vàng khác cũng của nhạc sĩ Hoài Linh có nội dung “không buồn” và tình yêu mang kết quả đẹp, đó là Thiệp Hồng Anh Viết Tên Em (viết chung với nhạc sĩ Song Ngọc). Bài hát kể về một mối tình mang tính biểu trưng thời chiến: Một anh lính nơi biên cương và người em nhỏ hậu phương.

Hôm ấy anh đi mình với mình vừa quen
Tình nhúm chửa thành tên
Đôi ta đều biết rằng tình yêu như hình với bóng
Tình yêu như tờ giấy trắng, như nước êm xuôi giữa dòng

Thì hôm nao người đi, nụ hoa yêu vừa hé
Chỉ xin giữ ân tình mình em nhé
Sống cho kỷ niệm
Quá khứ tuy úa màu
Tương lai mình gần nhau…

Điều đặc biệt là khi người lính lên đường thì họ chỉ mới vừa mới quen nhau và tình yêu chỉ vừa nhen nhóm. Chỉ khi đã cách biệt nhau rồi, qua thư từ nhiều lần thì thì “nụ hoa yêu vừa hé”.

Đời chinh nhân nhuốm nhiều gian lao, khổ cực, nhưng với người trai thì đó là “đời chinh nhân mộng mơ, bài thơ chưa đoạn cuối”. Dù chưa biết sẽ còn bao lâu nữa vì bước đường còn rất dài, nhưng họ tỏ lời nguyện ước với nhau rằng một mai khi trở về sẽ viết tên đôi lứa lên chung tấm thiệp hồng. Đó là một ước mơ đẹp, một cuộc tình đẹp trong thời loạn ly.

Một ca khúc khác được 2 nhạc sĩ Anh Bằng và Lê Dinh viết từ trước khi họ cùng với nhạc sĩ Lê Dinh lập nên nhóm nhạc sĩ huyền thoại Lê Minh Bằng, đó là Chỉ Hai Đứa Mình Thôi Nhé:

Chỉ hai đứa mình thôi nhé!
Đừng cho trăng nép sau hè
Chỉ hai đứa mình thôi nhé!
Đừng cho hoa lắng tai nghe.

Xin xưng tụng bài hát này là bài có lời hát nhẹ nhàng, dễ thương nhất trong số hàng ngàn bài hát mà tôi được nghe. Có lẽ chỉ những ai đã được trải qua một tình yêu đích thực thì mới cảm nhận được ý nghĩa của bài hát rằng: Chỉ cần được ở bên cạnh người yêu, và dù chỉ có 2 người bên nhau thôi, thì mọi gian khổ đều không là gì nữa. Chỉ cần được sống với người mình yêu thương, người ta có thể chống chọi được với mọi thử thách của cuộc đời.

Cho dù bài hát này có một đoạn buồn sầu như sau:

Anh ơi! Mai này nếu đời phũ phàng cách chia chúng mình
thì tìm vui trong nhớ thương.

Nhưng đó chỉ là “nếu”. Khi sống trong hạnh phúc, người ta thường lo âu đến ngày mai, sợ rằng tương lai cuộc đời không biết trước. Còn hiện tại, họ đang vui một niềm hạnh phúc hân hoan của đôi lứa đang yêu nhau tha thiết:

Hai đứa mến nhau
Mối tình tha thiết trao nhau
Hẹn đến ngày bạc mái đầu…

Và mơ về một hạnh phúc đơn sơ, dung dị:

Mình yêu mái nhà nhỏ bé
Đường hoa khuya sớm đi về
Mộng xinh có giàn thiên lý
Đời vui tay nắm vai kề…

Họ thề nguyền với nhau rằng không có gì có thể ngăn cách tình yêu dù phong ba, bão táp cuộc đời có ập đến:

Ngàn ý thơ ví sao xứng duyên đôi mình.
Vạn tiếng ca nói chưa hết câu ân tình.
Mây bốn phương trời cuồng phong gieo tan vỡ
Làm nên cơn mưa bão không xóa được tin yêu…

Có lẽ giọng hát ấm áp, dặt dìu của Hoàng Oanh rất thích hợp với ca khúc này. Mời các bạn nghe lại:

Một ca khúc khác cũng của nhạc sĩ Anh Bằng vè Lê Dinh, xin được nhắc đến một bài rất hay nhưng lâu nay ít thấy ca sĩ hát lại, đó là Nếu Ai Có Hỏi:

Nếu ai có hỏi, bao giờ chúng mình đẹp đôi
Em ơi đừng tủi, đừng buồn canh vắng đơn côi…

Đây lại là một mối tình mang tính biểu trưng giữa một anh lính và một người ở hậu phương. Khi đó người trai biết rằng ra đi là để làm nhiệm vụ với non sông, và chỉ ra đi thì mới mang được một hạnh phúc tương lai cho muôn nhà, và cũng là cho riêng lứa đôi.

Nếu ai nhắc nhở, tình yêu thường hay dang dở,
Người yêu thường hay đi cách trở
Buồn chi cho má thắm hoen sầu…

Cho dù người ta có nói rằng xa mặt cách lòng, rồi tình yêu sẽ dang dở, thì người lính vẫn an ủi người em gái nhỏ đừng buồn và thổ lộ tình yêu tha thiết, về nỗi nhớ nhau những lúc băng rừng nơi biên trấn:

Những khi dừng chân giữa rừng,
hay ngồi lặng im trong bóng đêm,
anh nhớ em nhiều thêm

Hoàng hôn khi nhìn mây tím
Anh ngỡ mái tóc em buông dài,
Đẹp tựa như áng mây…

Người trai cũng thề nguyền là dù cho núi lở sông mòn, thì tình yêu kia vẫn khắc ghi, và hẹn một ngày vui pháo nổ, một ngày hạnh phúc khi trở về:

Dẫu cho núi lở, non mòn chúng mình còn thương
Chim khôn làm tổ vào mùa hoa lá dâng

Chớ nên nức nở ngày nay mình trong gian khổ,
Ngày mai mình trong vui pháo nổ
Đẹp đôi như ý thắm mong chờ…

Ngoài những ca khúc nhạc vàng mang giai điệu bolero hoặc ballade nhẹ nhàng viết về tình yêu trọn vẹn đã nhắc tới bên trên, thì trong dòng nhạc phong phú đa sắc màu của miền Nam trước 75, còn rất nhiều ca khúc viết về tình yêu vui tươi khác thuộc thể loại giật gân hoặc kích động, nổi tiếng nhất là:

Anh ơi đô thành ở đây em sống không vui
Đưa nhau lên tàu về quê em thấy vui hơn… (Ca khúc Tàu Về Quê Hương của nhạc sĩ Hồng Vân)

Hoặc các ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ như Túp Lều Lý Tưởng, Rước Tình Về Với Quê Hương… và rất nhiều ca khúc nhạc kích động khác từng được yêu thích qua đôi song ca Hùng Cường – Mai Lệ Huyền.

Bên cạnh rất nhiều ca khúc tình yêu buồn, chia ly, thì đó là những ca khúc về tình yêu không sầu lụy. Lâu nay, người ta thường mê mẩn những nỗi buồn rực rỡ trong nhạc vàng mà thường quên hẳn mất những ca khúc “happy ending” như vậy, có lẽ cũng là bởi khi buồn người ta mới thường giải sầu bằng âm nhạc (đặc biệt là nhạc vàng), và những ca khúc nhạc vàng buồn thường được tìm nghe vì phù hợp với tâm trạng của họ.

Ngoài ra trong nhạc vàng thì “bài buồn” cũng nhiều và phong phú hơn “bài vui”, vì một lẽ tự nhiên là khi buồn tình thì nhạc sĩ mới viết nhạc, còn khi vui thì họ lo tận hưởng niềm vui cuộc đời, ít bỏ thời giờ để viết nhạc. Bởi vậy bao trùm trong nhạc vàng là một nỗi buồn miên man. Trong bài này, xin giới thiệu những ca khúc “nhạc vàng không bi lụy” mà có lẽ không nhiều người để ý đến…

Bài: Đông Kha (nhacxua.vn)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here